Kỳ thi tiếng Anh lớp 4 đã gần đến, không chỉ các em học sinh lo lắng mà các bậc phụ huynh cũng rất căng thẳng chờ đợi kết quả của con. Ba mẹ hãy trang bị ngay cho trẻ 3 chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh lớp 4 quan trọng dưới đây sẽ phần nào giúp trẻ tự tin khi bước vào phòng thi môn tiếng Anh nhé.
Hiện nay môn học tiếng Anh đã được đưa vào học trong chương trình tiểu học cho các em học sinh ngay từ khi còn nhỏ. Tiếng Anh là môn học chính nên có vai trò vô cùng quan trọng sẽ có ảnh hưởng đến số điểm tổng kết cuối kỳ của các em.
Khi trẻ bắt đầu lên lớp 4, lượng kiến thức về môn học tiếng Anh bắt đầu nhiều hơn, nhất là về phần ngữ pháp tiếng Anh. Ba mẹ hãy tham khảo về 3 chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh lớp 4 dưới đây giúp trẻ tự tin hơn vào những kỳ thi.
Những lưu ý về ngữ pháp khi cha mẹ dạy tiếng Anh cho trẻ
Chủ ngữ là “I, you, we, they” thì sử dụng đi với động từ số nhiều. Chủ ngữ là “he, she, it” thì đi với động từ số ít.
Khi sử dụng động từ “to be”, nếu chủ ngữ là you, we, they thì chia thành “are” còn nếu chủ ngữ là he, she thì chia “is” chủ ngữ là I thì dùng động từ “am”.
Khi bạn sử dụng động từ thường thì câu hỏi và câu phủ định phải mượn trợ động từ là “do” hoặc “does”. Chủ ngữ là I, you, we, they thì dùng “do” và chủ ngữ là he, she, it thì dùng “does”.
3 Chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh lớp 4 hiệu quả
Ở cấp tiểu học, phần lớn trẻ sẽ được dạy nhiều về ngữ pháp vì đây chính là nền tảng rất quan trọng để trẻ có nền tảng học những kiến thức tiếng Anh cao hơn. Trong chương trình tiếng Anh lớp 4 nội dung chính sẽ gồm có 3 phần chính là hỏi đáp, cách nói lời mời và cách đề nghị ai đó đi cùng.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM ĐẾN:
=> Phương pháp học từ vựng tiếng Anh trẻ em lớp 4 miễn phí
=> Bí quyết dạy trẻ làm tốt bài tập tiếng Anh lớp 4 hiệu quả
=> Lưu ý dạy từ vựng tiếng Anh lớp 4 cho trẻ tại nhà hiệu quả
Chủ điểm nội dung hỏi đáp
Ở phần này sẽ có nhiều cấu trúc được phân theo từng chủ đề cụ thể khác nhau trong giao tiếp. Phía dưới đây là một số chủ đề thường xuyên xuất hiện trong chương trình tiếng Anh lớp 4 ba mẹ và các em có thể tham khảo.
Chủ Đề | Câu Hỏi | Câu Trả Lời |
Sức khỏe | How + to be + S? | S + to be + fine/ well/ bad, thanks |
Nơi chốn | Where + to be + S + from? | S + to be + from + tên địa danh/ quốc gia |
Quốc tịch | What nationality + to be + S? | S + to be + quốc tịch |
Sinh Nhật | When’s your/ her/ his birthday? | It’s + in + tháng
It’s + on + the + ngày (dùng số thứ tự) + of + tháng |
Ngày tháng | What is the date today? | It is + the + ngày (số thứ tự) + of + tháng |
Trường, lớp | Trường: Where is + your/ his /her + school?
Tên trường: What’s the name of your/ his /her school? Lớp: What class are you in? |
Trường: It’s in + tên đường + Street
Tên trường: My/ his/ her school is + tên trường + school Lớp: I’m in class + N |
Môn học | Cách 1: What subject do/ does + S + have/ has today?
Cách 2: Do/ Does + S + have + môn học + today? |
Cách 1: S + have/ has + môn học
Cách 2: Yes, S + do/ does; No, S + don’t/ doesn’t |
Môn học yêu thích | Cách 1: What subjects do/ does + S + like?
Cách 2: Do/ Does + S + like+ môn học? |
Cách 1: S + like/ likes + môn học
Cách 2: Yes, S + do/ does; No, S + don’t/ doesn’t |
Sở thích | What do you like doing?
What does he/ she like doing? |
I + like + V-ing
He/ she + likes + V-ing |
Đồ ăn, thức uống yêu thích | What’s your/ her/ his/ their + favourite + food/ drink? | My/ Her/ His/ Their + favourite + food/ drink + is + đồ ăn /thức uống
It’s + đồ ăn/ thức uống |
Hỏi đang làm gì | What + to be + S + doing? | S + to be + động từ -ing |
Giờ | What time is it?
What’s the time? |
It’s + số giờ + o’clock (giờ chẵn)
It’s + số giờ + số phút (giờ lẻ) It’s + số phút + past (after) + số giờ (giờ quá) It’s + số phút + to + số giờ (giờ kém) |
Nghề nghiệp | What + do/ does + S + do?
What is + tính từ sở hữu + (danh từ chỉ người) + job? |
S + am/ is/ are + nghề nghiệp |
Nơi làm việc | Where + do/ does + S + work? | S + work/ works in + nơi làm việc |
Ngoại hình | What + do/ does + S + look like? | S + is/ are + adj (tính từ mô tả ngoại hình) |
Giá tiền | How much is it?
How much are they? |
It is + giá tiền
They are + giá tiền |
Dự định trong tương lai gần | What + to be + S + going to do? | S + to be + going to + V |
Số điện thoại | What’s + your/ his/ her + phone number? | My/ His/ Her + phone number + is + số điện thoại
It’s + số điện thoại |
Hỏi đã ở đâu | Where + to be (was/ were) + S + thời gian ở quá khứ? | S + to be (was/ were) + nơi chốn/ địa điểm |
Hỏi đã làm gì | What did + S + do + thời gian ở quá khứ? | S + V2/ V-ed |
Chủ điểm nội dung lời mời
Những cấu trúc dưới đây giúp trẻ mời đồ ăn, thức uống hay mời những ai đó đi đâu cùng một cách lịch sự, kèm theo đó là cách trả lời câu hỏi một cách chính xác và tế nhị.
Chủ Đề | Câu Hỏi | Câu Trả Lời |
Mời ai đó đồ ăn, thức uống | Would you like some + đồ ăn/ thức uống? | Yes, please
No, thanks No, thank you |
Mời ai đó đi đâu | Would you like to + V? | Đồng ý:
Từ chối:
|
Chủ điểm nội dung đề nghị
Dạng câu này có cấu trúc câu đơn giản và thường được sử dụng trong trường hợp đề nghị bạn bè hay người thân đến một nơi mà trẻ muốn.
“Let’s go to + the + danh từ chỉ nơi chốn”
Một số cách dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ hiệu quả
Đối với các cha mẹ thì thời gian để dạy tiếng Anh cho trẻ sẽ rất ít, một tuần có thể chỉ dạy được vài giờ, bên cạnh đó thời gian học và những hoạt động khác của trẻ cũng rất nhiều. Vậy làm thế nào để giúp tiết kiệm cả thời gian cho cha mẹ và các em để cùng nhau học tiếng Anh mà vẫn hiệu quả? Dưới đây là một số cách mà Freetalk English đưa ra để gia đình bạn áp dụng nhé.
Chia nhỏ ngữ pháp
Cha mẹ hãy chia nhỏ các chủ đề ngữ pháp giúp trẻ học tuần tự từ dễ đến khó, khi trẻ đã nắm được phần kiến thức đã học thì tiếp tục cho trẻ học đến phần tiếp theo và cha mẹ cũng cần cho các bé làm bài tập để quen với cấu trúc nhé.
Học tiếng Anh không nên chỉ học mỗi lý thuyết suông, thường xuyên cho trẻ áp dụng làm bài tập và sử dụng thực tế trong đời sống, phương pháp này sẽ giúp trẻ nhớ từ lâu hơn và cũng không bị sợ tiếng Anh như những phương pháp nhồi nhét kiến thức truyền thống.
>> XEM NGAY: Địa chỉ học tiếng Anh dành cho trẻ nhỏ Uy tín số 1 toàn quốc đang được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn cho con theo học
Chia ngữ pháp thành 3 mức
Mức đầu tiên là cha mẹ nên chia việc học từ vựng theo danh từ, tính từ, động từ… giúp trẻ dễ dàng hiểu được ngữ pháp cấu trúc được cấu thành từ những dạng từ vựng nào.
Mức thứ hai đó là cho trẻ học ngữ pháp dưới dạng câu hoàn chỉnh dần dần trẻ sẽ nắm rõ được về cấu trúc câu nhanh hơn và hiệu quả.
Cuối cùng chính là viết thành đoạn văn, cha mẹ hãy giúp trẻ kết hợp được những dạng câu mà trẻ đã học được áp dụng viết thành những đoạn văn ngắn gọn cùng những chủ đề gần gũi xung quanh cuộc sống của trẻ.
Học kèm với việc giao tiếp
Việc học ngữ pháp chỉ góp phần giúp trẻ sử dụng câu đúng khi làm những bài tập kiểm tra còn về khả năng giao tiếp lại không có nhiều. Phương án tốt nhất là khi cho trẻ học đến phần ngữ pháp nào hãy cho trẻ luyện nói với ngữ pháp đó, giúp khả năng ghi nhớ của trẻ sẽ càng được cải thiện hơn đó và nhớ thực hành thường xuyên.
Ôn luyện tiếng Anh đều đặn thường ngày
Ngày trước cha mẹ thường cho trẻ học 1 tuần 3 buổi và mỗi buổi là 2 tiếng học thì giờ đây hãy tách nhỏ ra nên cho trẻ học tiếng Anh hàng ngày, mỗi ngày chỉ cần học 30 phút cũng đã mang lại hiệu quả hơn nhiều so với cách học kia.
Tiếng Anh cần nhất chính là sự tiếp xúc giao tiếp thường xuyên để không bị quên lãng và một điều nữa là cha mẹ không nên tặng các em những lời động viên món quà nhỏ bé để tăng thêm động lực học tiếng Anh cho trẻ.
Trên đây là những chủ điểm cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh lớp 4 giúp các bậc phụ huynh dạy trẻ học tiếng Anh ở nhà tốt nhất mang lại hiệu quả cao. Hơn nữa, những chủ điểm ngữ pháp này bé sẽ thường xuyên gặp và sử dụng nhiều ở chương trình tiếng Anh lớp 5 và những lớp cao hơn nữa. Chính vì thế cha mẹ hãy cùng các bé luyện tập chăm chỉ để có kết quả tốt nhé.